Lịch sử ra đời và đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Java

Đây là bài 2/62 bài của series môn học Ngôn ngữ lập trình Java

1. Lịch sử ra đời của Java

Cuối năm 1990, James Gosling được công ty Sun Microsystems giao nhiệm vụ xây dựng phần mềm cho các thiết bị điện tử dân dụng như lò nướng, PDA (Personal Digital Assistant),… Lúc đầu, Gosling và các cộng sự định chọn ngôn ngữ C++ nhưng thấy rằng C++ có những hạn chế. Chương trình viết bằng C++ khi chuyển sang chạy trên một hệ thống có bộ vi xử lý khác thì đòi hỏi phải biên dịch lại.

Gosling quyết định xây dựng một ngôn ngữ mới dựa trên ngôn ngữ C/C++ và đặt tên là Oak (cây sồi).

Năm 1995, Oak đổi tên thành Java – một loại cà phê đến từ Indonesia.

Introduce Java

Năm 2009, Oracle mua lại Sun Microsystems và quyền phát triển Java thuộc về Oracle.

Chúng ta có thể download các phiên bản của Java ở website: https://www.java.com/en/ hoặc https://www.oracle.com/java/.

2. Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Java

Ngôn ngữ Java là ngôn ngữ hướng đối tượng. Java có thể chạy trên mọi nền tảng (flatform) khác nhau thông qua một môi trường thực thi trên các nền tảng đó. Slogan nổi tiếng của Java là “Write once, run everywhere” – “Viết một lần, chạy mọi nơi”.

Slogan of Java is "Write once, run everywhere"

Code Java chỉ cần viết một lần và được biên dịch thành mã Bytecode. Mã Bytecode có thể chạy trên bất kỳ nền tảng nào chỉ cần có cài đặt máy ảo Java (JVM – Java Virtual Machine).

Các đặc điểm của Java:

simple (đơn giản): cú pháp của nó dựa trên C++. Nhưng bỏ nhiều đặc điểm gây bối rối như con trỏ tường minh, nạp chồng toán tử,…

object-oriented (hướng đối tượng): Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng hoàn toàn. Trong Java, mọi thứ đều là đối tượng.

distributed (phân tán): nhắm đến phân bố ứng dụng trên mạng, ứng dụng độc lập platform.

interpreted (thông dịch): chương trình nguồn Java có đuôi *.java, đầu tiên được biên dịch thành tập tin có đuôi *.class và sau đó sẽ được trình thông dịch thông dịch thành mã máy.

robust (mạnh mẽ): Java đã loại bỏ một số loại cấu trúc lập trình dễ bị lỗi có trong các ngôn ngữ khác, có tính năng xử lý ngoại lệ,…

secure (bảo mật): Java hỗ trợ bảo mật rất tốt bởi các thuật toán mã hóa như mã hóa một chiều (one-way hash) hoặc mã hóa công cộng (public key),…

architecture-neutral (kiến trúc trung lập): trình biên dịch Java sinh ra định dạng tập tin đối tượng có kiến trúc trung lập, có khả năng thực thi trên nhiều bộ xử lý, với sự hiện diện của hệ thống thực thi Java.

portable (khả chuyển): có thể mang Java Bytecode tới bất cứ nền tảng nào.

performance (hiệu suất cao): nhờ vào trình thu gom rác (Garbage Collection). Nó giúp giải phóng bộ nhớ đối với các đối tượng không được dùng đến.

multithreaded (đa luồng): Java có thể viết chương trình có thể thực thi nhiều task cùng một lúc.

dynamic (linh động): Java được xem là linh động hơn C/C ++. Bởi vì nó được thiết kế để thích ứng với nhiều môi trường phát triển.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trước và bài sau trong môn học<< Giới thiệu môn học Ngôn ngữ lập trình JavaPhân biệt rõ Java Development Kit (JDK), JRE, JVM trong Java >>
Chia sẻ trên mạng xã hội:

Trả lời

Lưu ý:

1) Vui lòng bình luận bằng tiếng Việt có dấu.

2) Khuyến khích sử dụng tên thật và địa chỉ email chính xác.

3) Mọi bình luận trái quy định sẽ bị xóa bỏ.