1. Tóm tắt môn học
Môn học Phương pháp lập trình hướng đối tượng gồm những nội dung chính sau:
- Những nguyên lý và cách tiếp cận của kỹ thuật lập trình hướng đối tượng.
- Các khái niệm lớp (class), đối tượng (object), thuộc tính (attribute), phương thức (method) trong lập trình hướng đối tượng
- Những tính chất của lập trình hướng đối tượng là tính đóng gói (encapsulation), tính kế thừa (inheritance), tính đa hình (polymorphism), tính trừu tượng (abstraction).
- Cách thức trao đổi, liên lạc thông tin giữa các object trong lập trình hướng đối tượng.
2. Mục tiêu môn học
Giúp sinh viên nắm được các kiến thức:
- Những nguyên lý và cách tiếp cận của kỹ thuật lập trình hướng đối tượng.
- Các khái niệm cơ bản và các tính chất của phương pháp lập trình OOP.
- Kỹ năng phân tích, thiết kế chương trình theo phương pháp lập trình OOP.
- Kỹ năng thiết kế, cài đặt chương trình theo phương pháp lập trình hướng đối tượng với ngôn ngữ C++.
3. Chuẩn đầu ra môn học
- Trình bày được những nguyên lý và cách tiếp cận của kỹ thuật lập trình hướng đối tượng.
- Mô tả được các đặc điểm, tính chất của phương pháp lập trình hướng đối tượng.
- Phân tích, thiết kế, cài đặt được các chương trình theo kỹ thuật lập trình hướng đối tượng bằng ngôn ngữ C++.
- Vận dụng kỹ thuật lập trình hướng đối tượng để giải quyết các bài toán thực tế.
4. Nội dung môn học
Để làm cơ sở học tốt môn Phương pháp lập trình hướng đối tượng, các bạn cần có những kiến thức cơ bản về tư duy lập trình. Các bạn có thể xem lại series môn học Nhập môn lập trình.
Bài 1 – Giới thiệu môn học Phương pháp lập trình hướng đối tượng
Phần 1 – Lớp và đối tượng trong lập trình hướng đối tượng
Bài 2 – Đặc điểm của các phương pháp lập trình
Bài 3 – Khái niệm lớp và đối tượng trong lập trình hướng đối tượng
Bài 4 – Định nghĩa lớp trong lập trình hướng đối tượng với C++
Bài 5 – Khai báo đối tượng (object) trong lập trình hướng đối tượng (OOP)
Bài 6 – Hàm khởi tạo (constructor) và hàm hủy (destructor) của lớp trong OOP
Bài 7 – Truyền đối tượng (object) vào hàm (function) trong C++
Bài 8 – Khai báo và sử dụng con trỏ đối tượng trong C++
Bài 9 – Các thành phần tĩnh (static member) trong lớp (class)
Bài 10 – Hàm bạn (friend function) trong lập trình hướng đối tượng với C++
Bài 11 – Nạp chồng toán tử (operator overloading) trong C++
Phần 2 – Tính kế thừa trong lập trình hướng đối tượng
Bài 12 – Khái niệm kế thừa và đơn kế thừa trong lập trình hướng đối tượng
Bài 13 – Dẫn xuất public, protected, private trong kế thừa và minh họa với C++
Bài 14 – Lớp dẫn xuất (derived class) trong lập trình hướng đối tượng với C++
Bài 15 – C++ hỗ trợ đa kế thừa trong lập trình hướng đối tượng
Bài 16 – Hàm ảo (virtual function) trong lập trình hướng đối tượng với C++
Bài 17 – Hàm thuần ảo (pure virtual function) và lớp trừu tượng (abstract class) trong C++
Phần 3 – Tính đa hình trong lập trình hướng đối tượng
Bài 18 – Khái niệm đa hình (polymorphism) trong lập trình hướng đối tượng
Bài 19 – Khái niệm lớp cơ sở ảo trong lập trình hướng đối tượng với C++