Nhập môn lập trình

Lớp string trong C++ và các hàm thường dùng của lớp string

Ngoài mảng ký tự, chúng ta có thể sử dụng lớp string để lưu trữ chuỗi ký tự trong C++. 1. Lớp string trong C++ Trong C++, bạn có thể tạo ra một đối tượng string để lưu trữ chuỗi ký tự. Không giống mảng ký tự, đối tượng string không có kích thước cố […]

Mảng hai chiều là gì? Cách khai báo và khởi tạo trong C++

1. Mảng hai chiều là gì? Trong lập trình, có những trường hợp cần lưu trữ dữ liệu dưới dạng ma trận gồm nhiều dòng và nhiều cột. Do đó, cần một cấu trúc dữ liệu để lưu trữ ma trận. Đó là mảng hai chiều. Mảng 2 chiều lưu trữ các phần tử theo […]

Các kỹ thuật lập trình với mảng 2 chiều và minh họa với C++

1. Nhập xuất mảng 2 chiều Sử dụng 2 vòng lặp for để duyệt hàng và cột để nhập xuất mảng hai chiều Kết quả 2. Nhập xuất mảng 2 chiều với hàm Có thể khai báo mảng hai chiều trước, sau đó, dùng hàm nhập mảng thì nhập số dòng và số cột thật […]

Kiểu dữ liệu cấu trúc (struct) trong C++: định nghĩa và khai báo biến

Trong nhiều trường hợp, chúng ta cần lưu trữ một nhóm các biến dữ liệu khác nhau (int, float, char, string,…). Ngôn ngữ C++ có hỗ trợ lập trình viên tạo ra kiểu dữ liệu cấu trúc (struct) để thực hiện lưu trữ như thế. Bài này sẽ giới thiệu định nghĩa và cách khai […]

Một số kỹ thuật lập trình với kiểu dữ liệu cấu trúc (struct) trong C++

1. Truy xuất dữ liệu trong kiểu cấu trúc (struct) trong C++ Truy xuất các trường dữ liệu trong kiểu cấu trúc thông qua toán tử thành phần cấu trúc . hay còn gọi là toán tử chấm (dot operation). Cú pháp <tên biến cấu trúc>.<tên thành phần> Ví dụ: 2. Gán dữ liệu cho […]

Kỹ thuật lập trình với mảng cấu trúc và truyền cấu trúc cho hàm

1. Mảng kiểu dữ liệu cấu trúc Viết chương trình C++ lưu trữ tọa độ của n điểm trong trục tọa độ Oxy Kết quả Viết chương trình lưu thông tin của n sinh viên Kết quả 2. Truyền kiểu dữ liệu cấu trúc cho hàm Truyền kiểu dữ liệu cấu trúc cho hàm Truyền […]

Khái niệm con trỏ (pointer) và cách khai báo biến con trỏ trong C++

Trong C++, có một khái niệm rất hay nhưng khá khó hiểu khi mới lập trình là con trỏ (pointer). Để tìm hiểu về con trỏ, các bạn cần nắm vững về bộ nhớ của biến trong lập trình. Các bạn có thể đọc lại bài Hiểu rõ về bộ nhớ của biến trong C++. […]

Sự tương quan giữa con trỏ và mảng trong C++

Trong C++, con trỏ (pointer) là những biến lưu trữ địa chỉ của những biến khác. Con trỏ không chỉ lưu trữ địa chỉ của một biến đơn, mà còn lưu trữ địa chỉ của các phần tử trong mảng. Bài này sẽ giới thiệu cách sử dụng con trỏ để thao tác với mảng […]

Kỹ thuật lập trình với kiểu cấu trúc và con trỏ trong C++

Một biến con trỏ không chỉ lưu trữ địa chỉ của các biến có kiểu dữ liệu cơ bản như int, float, double,… Mà còn có thể trỏ tới kiểu dữ liệu do người dùng định nghĩa như kiểu dữ liệu cấu trúc (struct). 1. Địa chỉ của biến cấu trúc (struct) Chương trình C++ […]

Kỹ thuật lập trình truyền con trỏ cho hàm trong C++

Các bạn đã tìm hiểu 2 cách truyền đối số là Truyền tham trị và truyền tham chiếu cho hàm trong C++. Bài này sẽ giới thiệu một cách truyền đối số nữa là truyền con trỏ cho hàm. Sau khi học xong bài này, các bạn cần hiểu được sự khác nhau giữa những […]