Ngôn ngữ lập trình Java

Lớp trừu tượng (abstract class) trong Java

1. Lớp trừu tượng (abstract class) là gì? Trong Java, lớp trừu tượng (abstract class) không thể tạo ra các đối tượng. Chúng ta có thể sử dụng từ khóa abstract để khai báo một lớp trừu tượng. Ví dụ: Có thể khai báo các thuộc tính trong lớp trừu tượng. Lớp trừu tượng có […]

Sử dụng interface trong Java

1. Interface trong Java là gì? Một interface là một lớp trừu tượng hoàn toàn (completely abstract class). Các phương thức trong interface Các phương thức trong một interface đều là các phương thức trừu tượng (những phương thức mà không có thân hàm). Lưu ý: Trong lớp abstract thì một phương thức trừu tượng […]

Tính đa hình (polymorphism) trong Java

1. Tính đa hình (polymorphism) trong Java là gì? Tính đa hình (polymorphism) hiểu đơn giản là các đối tượng, các phương thức giống nhau có thể có các hành vi khác nhau tùy vào từng tình huống khác nhau. Kết quả Ở ví dụ trên, lớp Polygon có 2 lớp con là Square and […]

Tính đóng gói (encapsulation) trong Java

1. Tính đóng gói (encapsulation) trong Java là gì? Tính đóng gói (encapsulation) là việc đóng gói các thuộc tính và phương thức bên trong lớp. Tức là thiết kế để các thuộc tính và phương thức thuộc về (bên trong) một lớp. Với các access modifier, tính đóng gói sẽ có thể giúp ngăn […]

Sử dụng nested class và inner class trong Java

1. Nested class trong Java là gì? Trong Java, chúng ta có thể định nghĩa một lớp bên trong một lớp khác. Chúng ta gọi lớp nằm bên trong là nested class và lớp bên ngoài là outer class. Ví dụ: Có 2 loại nested class trong Java là: Non-static nested class, còn gọi là […]

Sử dụng static class và anonymous class trong Java

1. Sử dụng static class trong Java Trong Java, chúng ta có thể tạo một lớp bên trong một lớp khác. Lớp đó gọi là nested class. Có 2 loại nested class là: inner class và static class. Chúng ta đã từng tìm hiểu về static class ở bài Sử dụng nested class và inner […]

Xây dựng Singleton class trong Java

1. Singleton class trong Java là gì? Trong Java, singleton là một design pattern để đảm bảo rằng một lớp chỉ có thể tạo ra duy nhất một đối tượng. Design pattern là các giải pháp tổng thể đã được tối ưu hóa, được tái sử dụng cho các vấn đề phổ biến trong lập […]

Các loại ngoại lệ (exceptions) trong Java

1. Ngoại lệ (exceptions) trong Java là gì? Một ngoại lệ (exception) là một sự kiện bất ngờ xảy ra trong quá trình thực thi chương trình. Nó có thể khiến chương trình kết thúc bất thường. Có nhiều nguyên nhân gây ra ngoại lệ như: Người dùng nhập dữ liệu không hợp lệ Lỗi […]

Cách xử lý ngoại lệ (exceptions) trong Java

Ngoại lệ (exceptions) có thể làm chương trình kết thúc bất thường. Do đó, xử lý ngoại lệ là công việc quan trọng mà lập trình việc phải lưu ý. Chúng ta có thể xử lý ngoại lệ với những cách sau trong Java: Sử dụng try…catch Sử dụng try…catch…finally Sử dụng throw và throws […]